The Latest News

Most Popular

ย้อนรอยความขัดแย้งอิสราเอลกับปาเลสไตน์ฉบับรวบรัด

ย้อนรอยความขัดแย้งอิสราเอลกับปาเลสไตน์ฉบับรวบรัด

จุดเริ่มต้นของความขัดแย้ง ย้อนกลับไปยังสงครามโลกครั้งที่ 1 ในปี 1922 เมื่อครั้งที่จักรวรรดิออตโตมันพ่ายแพ้สงคราม ทำให้ดินแดนตกเป็นของอังกฤษ และพื้นที่ดังกล่าวได้ถูกตั้งชื่อว่า “ปาเลสไตน์” ซึ่งมีนครเยรูซาเล็มเป็นเมืองศักดิ์สิทธิ์ โดยก่อนทำสงครามนั้น อังกฤษได้รับปากชาวยิวที่เร่ร่อนอาศัยไปทั่วยุโรป หากช่วยให้ตนชนะสงครามได้ จะมอบดินแดนที่ยึดได้นี้ให้แก่พวกเขา จึงทำให้ชาวยิวเดินทางเข้ามาตั้งถิ่นฐานหลังจากที่อังกฤษได้รับชัยชนะตามพันธสัญญา หลังจากที่ แต่กลับสร้างความไม่พอใจแก่ชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยอยู่มาตั้งแต่สมัยพระเจ้าออตโตมันปกครอง จึงกลายเป็นชนวนความขัดแย้ง และการแย่งดินแดนระหว่างของคนทั้ง 2 กลุ่ม  โดยฝั่งชาวยิวได้กล่าวอ้างตามพระคัมภีร์ พระเจ้าประทานดินแดนแห่งนี้ให้แก่พวกเขา ในขณะที่ชาวอาหรับอย่างปาเลสไตน์อ้างสิทธิ์การอาศัยอยู่มานานกว่าหลายร้อยปี เมื่อตกลงกันไม่ได้ จึงใช้ความรุนแรงเข้าปะทะและต่อสู้เพื่อแย่งชิงดินแดนเรื่อยมา ก่อตั้งประเทศอิสราเอล กระทั่งสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง มีการจัดตั้งองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น (UN) เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยสันติ และทาง UN ได้มีมติแบ่งดินแดนปาเลสไตน์ออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ รัฐของชาวยิว (อิสราเอล) และ รัฐของชาวอาหรับ (ปาเลสไตน์) โดยให้ นครเยรูซาเล็มเป็นส่วนกลาง ไม่เป็นของฝั่งใดทั้งสิ้น  หลังจากที่ประชามติของ UN ได้แบ่งส่วนดินแดนแก่ทั้ง 2 ฝ่าย ชาวยิวได้ประกาศเอกราชตั้งดินแดนของตนเองขึ้นโดยใช้ชื่อว่า “อิสราเอล” ขึ้นเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ปี 1948 ท่ามกลางความไม่พอใจของชาวปาเลสไตน์ เพราะถือว่าดินแดนแห่งนี้เป็นบ้านของตน แต่กลับต้องยกให้คนอื่นโดยที่พวกเขาไม่สามารถตัดสินใจได้เอง ความโกรธแค้นนี้ก่อให้เกิดสงคราม มีการสุมกำลังชาวอาหรับในบริเวณประเทศอื่น ๆ โดยมี จอร์แดน เลบานอน ซีเรีย ซาอุดิอาระเบีย และ อียิปต์ เข้าร่วมทำสงครามขับไล่อิสราเอล แต่กลับพ่ายแพ้ และยังต้องเสียดินแดนให้กับอิสราเอลเพิ่มขึ้น  กำเนิดกลุ่มปลดปล่อยปาเลสไตน์ และสงคราม 6 วัน หลังจากพ่ายสงครามและเสียดินแดนให้กับอิสราเอล ทำให้ชาวปาเลสไตน์แทบไม่มีที่อยู่อาศัย จึงตั้งองค์กรปลดปล่อยปาเลสไตน์ หรือ PLO และทำการต่อสู้แบบกองโจรกับอิสราเอลเรื่อยมา โดยมีเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกของจอร์แดน และ ฉนวนกาซา ที่อยู่ทางทิศตะวันตกของอียิปต์ เป็นพื้นที่กันชนระหว่างชาวยิวและอาหรับ  อิสราเอลไม่พอใจที่ชาติอาหรับรอบข้างให้การสนับสนุนองค์กร PLO จึงเกิดสงครามใหญ่อีกครั้งใน ปี 1967 โดยมีชาวอาหรับรอบข้างร่วมกับองค์กรปลดปล่อยปาเลสไตน์ ซึ่งเมื่อรวมกำลังพลทั้งหมดมีมากกว่าอิสราเอลถึง...

ทายนิสัยจากสีผ้าปูที่นอน บ่งบอกความเป็นตัวคุณ

ทายนิสัยจากสีผ้าปูที่นอน บ่งบอกความเป็นตัวคุณ

การเลือกผ้าปูที่นอนนุ่ม ช่วยให้หลับสบาย และลวดลายต่าง ๆ เป็นสิ่งแรก ๆ ที่คนส่วนใหญ่ใช้เป็นเกณฑ์หลัก ๆ สีผ้าปูที่นอน ก็เป็นอีกสิ่งที่หลายคนใช้เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อเช่นกัน ไม่ว่าจะคำนึงสีผ้าปูที่นอนตามฮวงจุ้ย สีผ้าปูที่นอนแมตช์กับสีห้องนอน หรือการเลือกซื้อผ้าปูที่นอนจากสีที่ชอบก็ตาม แล้วรู้ไหมว่า สีผ้าปูที่นอนที่ชอบ บ่งบอกนิสัยลึก ๆ ของเราได้นะ วันนี้ allnewscenter...

5 อาการที่ต้องเฝ้าระวัง สัญญาณเตือนน้องหมาป่วยโรคไตวายเรื้อรัง 

5 อาการที่ต้องเฝ้าระวัง สัญญาณเตือนน้องหมาป่วยโรคไตวายเรื้อรัง 

เชื่อว่าเจ้าของน้องหมาหลายคน คงเคยมีประสบการณ์หรืออาจเคยได้ยินเรื่องโรคไตวายเรื้อรังในสุนัขกันมาบ้าง ซึ่งโรคไตวายไม่ได้เกิดขึ้นฉับพลัน แต่จะมีระยะเวลาในการพัฒนาของโรค หากเจ้าของสังเกตได้ทัน ก็สามารถช่วยเหลือน้องหมาไม่ให้เกิดความเจ็บป่วยรุนแรง หรืออวัยวะภายในเสียหายไปมากจนเกินเยียวยา เพราะสุนัขบางตัวอาจใช้ระยะเวลา 2 – 3 เดือน บางตัวก็ใช้เวลาเป็นปี กว่าที่ไตจะเกิดความเสียหายรุนแรง แต่มักจะมีเจ้าของสุนัขจำนวนไม่น้อย ที่ไม่ทันได้สังเกตอาการ เพราะในระยะแรก ๆ สุนัขที่เป็นโรคไต จะไม่แสดงอาการผิดปกติใด...

พระแม่ธรณี พยานแห่งการตรัสรู้ ปราบวสวัสตี ผู้เป็นพญามาร 

พระแม่ธรณี พยานแห่งการตรัสรู้ ปราบวสวัสตี ผู้เป็นพญามาร 

พระศรีวสุนธรา หรือ พระแม่ธรณี หมายถึง เทพีแห่งพื้นแผ่นดิน ผู้ค้ำจุนโลก โดย แม่พระธรณี มีปรากฏในตำนานพุทธศาสนา พราหมณ์ และ ฮินดู เป็นที่เคารพนับถือของผู้คน เพราะถือว่า แผ่นดิน คือ จุดกำเนิดของสรรพสิ่งทั้งปวง แม่พระธรณี เทพแห่งผืนดิน จึงเปรียบพระนางเสมือน...

Most Popular